LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO MỘT ĐÔI GIÀY DA? – THEWOLF
LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO MỘT ĐÔI GIÀY DA?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO MỘT ĐÔI GIÀY DA?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO MỘT ĐÔI GIÀY DA?

Nhiều người thắc mắc một đôi giày thường có độ bề khoảng bao lâu? 1 năm, 2 năm hoặc hơn? Một dấu chấm hỏi “bự chảng” đúng không nào?

Tuổi thọ hay độ bền của một đôi giày sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Chất liệu: Rõ ràng như ban ngày luôn, chất liệu cấu thành nên những đôi giày chính là yếu tố quyết định phần nhiều đến độ bền của chúng. Chất liệu tốt thì đồng nghĩa với đôi giày chất lượng, có độ bền cao. Đây là điều không thể bàn cãi.
  • Quy trình sản xuất: Những đôi giày được sản xuất từ những quy trình nghiêm ngặt và dưới tay những người thợ rành nghề và tỉ mỉ thì những sản phẩm được sản xuất ra đều sẽ đem lại chất lượng tốt và điều ngược lại.
  • Yếu tố người dùng: Đúng với câu nói “của bền tại người” thì việc bảo quản và chăm sóc giày từ phía người dùng cũng là một yếu tố đáng để lưu tâm tới. Nếu các bạn lơ là ở công đoạn này thì đôi giày của các bạn sẽ “xuống sắc” rất nhanh đấy nhé.

Tóm lại hai yếu tố về chất liệu, sản xuất đều thuộc về nhà xưởng và nơi phân phối các sản phẩm giày da. Còn về yếu tố thứ 3 thì chắc chắn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những người đang sử dụng giày da và đây sẽ chính là chủ đề chính của bài viết – LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO QUẢN HOẶC KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO MỘT ĐÔI GIÀY DA?


1. Bảo quản đúng nơi, đúng chổ:

Bạn có thể biến bất cứ khu vực, ngóc ngách nào đó trong căn nhà của bạn trở thành một nơi chứa giày nhưng phải đảm bảo hai điều kiện. Đó chính là khô ráo và thoáng mát, đầu tiên một khu vực khô ráo sẽ hạn chế được các loại nấm mốc bám trên da giày về lâu dài sẽ gây tổn hại đến chất liệu da. Yếu tố thoáng mát sẽ giúp cho các mùi khó chịu ứ trong giày sau quá trình sử dụng lâu có thể thoát ra ngoài dễ dàng hơn.


2. Sử dụng các loại giấy độn hoặc Shoetree:

Có thể sẽ có nhiều bạn thắc mắc giấy độn và shoetree là gì? Và công dụng của chúng sẽ như thế nào? Đây chính là hai loại vật dụng rất hiệu quả cho việc giữ gìn form dáng của đôi giày sau một thời gian dài sử dụng. Nếu xem nhẹ những vật dụng này thì về lâu dài những đôi giày của các bạn sẽ bị biến dạng và mất đi form dáng ban đầu của nó và điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và độ bền của đôi giày da.

Sau một ngày sử dụng thì các bạn nên sử dụng một số loại giấy có chất liệu mềm rồi vo chúng lại thành hình dáng của bàn chân và nhét vào sâu bên trong đôi giày hoặc nếu như bạn có kinh tế tốt hơn một chút thì nên đầu tư những chiếc shoetrees thay vì dùng giấy. Nếu đôi giày của bạn có phần cổ cao hoặc nói ngắn ngọn hơn là boots thì các bạn nên tìm thêm những miếng bìa cứng cuộn lại thành một ống hình tròn hoặc bầu dục và nhét vào bên trong phần cổ boots. Thao tác này sẽ giúp cho form cổ của những đôi boots sẽ đứng và chuẩn dáng hơn đấy.


3. Vệ sinh thường xuyên:

 

Chẳng ai muốn mang một đôi giày đầy rẫy những vết bẩn trên “mặt tiền”, điều này rất gây mất thấm mỹ cho tổng thể trang phục cũng như mắt nhìn của người đối diện. Đó là còn chưa tính đến việc hư hại nếu sử dụng lâu dài. Để tránh những điều khó chịu trên, thì việc duy nhất nên làm đó chính là vệ sinh. Những ngày cuối tuần, anh em hãy dành đôi chút thời gian để “spa” cho các em giày nhé. Team Thewolf cũng đã có làm hẳn một clip hướng dẫn vệ sinh cho các loại giày da, các anh em có thể tham khảo ở link dưới.


4. Sử dụng các loại kệ giày chuyên dụng:

Nếu số giày bạn đang sở hữu quá nhiều mà không biết để ở đâu cho hết thì thay vì chất một đống trên một góc nhà, vừa chiếm không gian vừa kém thẩm mỹ thì hãy đầu tư một chút để sắm những chiếc kệ giày. Việc bảo quản giày trên kệ trước mắt sẽ mang lại tính thẩm mỹ, tối ưu không gian trưng bày và ngoài ra không gian cao ráo của chiếc kệ giày cũng có thể bảo vệ đôi giày khỏi không khí ẩm thấp khi bảo quản dưới nền đất đặc biệt là vào mùa mưa có độ ẩm cao. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại kệ giày từ tầm giá thấp đến cao cấp, tùy vào “ngân sách” của bản thân các bạn hãy đầu tư một cách phù hợp nhé.


5. Gói hút ẩm:

Các bạn không nghe nhầm đâu, túi chống ẩm có hiệu quả rất tốt trong việc bảo quản giày da đấy. Đúng như tên gọi, những chiếc gói hút ẩm này sẽ “đánh tan” hết các không khí ẩm từ mồ hôi ứ đọng bên trong đôi giày cũng như từ môi trường xung quanh. Ngoài ra túi hút ẩm còn có công dụng khử mùi rất tốt. Chỉ cần mặt một gói hút ẩm nhỏ bên trong mỗi chiếc giày của bạn thì vấn đề về nấm mốc và mùi khó chịu sẽ được giải quyết triệt để. Ngoài ra giá thành của những gói hút ẩm lại “rẻ như bèo” nên ngại gì mà không đầu tư nào đúng không nào.


6. Nói không với chất lỏng:

Chắc hẳn nhiều bạn cũng đã biết điều này nhưng team Thewolf vẫn xin phép được nhắc lại về vấn đề này. Nước hoặc tất cả các loại chất lỏng đều là “kẻ thù không đội trời trung” của giày da. Hãy thử suy nghĩ một cách đơn giản, các chất liệu da đều được làm từ da động vật, ẩn sâu trong những lóp da đều là những lỗ chân lông li ti và đó cũng chính là cách mà da giày hấp thụ chất lỏng rất tốt kể cả da bóng hoặc da lộn. Việc thấm chất lỏng với tần suất cao sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng da và thậm chí gây biến đổi màu sắc hầu như là vĩnh viễn nếu thứ chất lỏng thấm vào là những loại phẩm màu (cà phê, nước ngọt, dầu ăn…). Chính vì lý do này các anh em chơi giày nên lưu ý thật kỹ khi sử dụng giày vào những mùa mưa và hạn chế tối thiểu chất lỏng tiếp xúc với đôi giày da của các bạn. Nếu như giày của bạn lỡ thấm nước (nước mưa hay các loại nước trắng thông thường) thì sẽ có một số bước chữa cháy như sau.

  • B1: Đặt đôi giày tại một nơi thông thoáng
  • B2: Sử dụng các loại giấy hút ẩm tốt nhét vào bên trong đôi giày để rút nước.
  • B3: Đặt đôi giày yên vị trong vài giờ đồng hồ cho đến khi khô hẳn và sử dụng.

Nếu như trong trường hợp cấp bách, anh em có thể sử dụng máy sấy để rút ngắn giai đoạn, nhưng team sẽ không khuyến khích dùng cách này thường xuyên. Vì nhiệt độ cao của máy sấy sẽ ảnh hướng không tốt đến da giày. Chỉ sử dụng cách này khi thật sự khẩn cấp thôi nhé.

Chắc hẳn nhiều anh em đã phải nhiều lần “viêm màng túi” để sắm cho bản thân những đôi giày da đắt đỏ - Một niềm đam mê khó bỏ đúng không nào, chính vì số tiền không hề nhỏ để đầu tư vào mảng này nên các “giày da thủ” hãy lưu tâm những mẹo vặt trên nhé. Hy vọng bài viết này từ Thewolf sẽ đem lại cho anh em ít nhiều kiến thức thiết yếu về giày da. Dĩ nhiên trong tương lai sẽ còn nhiều bài viết hay dành cho các anh em nhé.

← Bài trước Bài sau →