LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI GIẢN HOÁ TỦ ĐỒ CỦA BẠN? | THEWOLF.VN
LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI GIẢN HOÁ TỦ ĐỒ CỦA BẠN? | THEWOLF.VN

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI GIẢN HOÁ TỦ ĐỒ CỦA BẠN? | THEWOLF.VN

Một câu hỏi mà chúng tôi thường gặp, “Tôi có rất nhiều quần áo, nhưng mỗi khi tìm kiếm những bộ đồ cần thiếu đều rất mấy thời gian và khó khăn hơn nữa sau khi lục lọi xong tủ đồ của tôi lại trông như một mớ hỗn độn vậy làm thế nào để tối giản hoá tủ đồ của tôi một cách hiểu quả”. Đây là một câu hỏi rất hay và đây cũng chính là những khúc mắc chung của đấng mày râu về tủ quần áo cuả họ. Sau đây sẽ là lời giải đáp nhé.

ết quả hình ảnh cho wardrobe men


Nguyên nhân khiến cho tủ đồ của các bạn trở thành một mớ hỗn độn.

Nghe quen quen đúng không nào.

Mỗi khi bạn chuẩn bị đi làm, sau khi tắm rửa sạch sẽ, bạn bước vào tủ quần áo của mình. Bên trong đó rất nhiều quần áo nhưng chỉ được treo đơn thuần bằng những sợ kẽm trông rất mất thẫm mỹ, hơn thế bạn lại không phân khu quần áo đúng cách. Áo thun, sơ mi áo khoác cái này lẫn vào cái kia, quần jean lẫn quần âu cũng nằm rất mất trật tự. Bạn chọn một set ngẫu nhiên rồi thử vào nhưng lại cảm thấy không hợp rồi sau đó vứt đống lên nền nhà và cứ thế lặp đi lặp lại căn phòng của bạn trở nên lộn xộn quần áo nằm tứ tung mọi ngóch ngách. Rồi nhìn lại đồng hồ bạn lại nhận ra mình đã muộn giờ đi làm thế là bạn bận đại một bộ quần áo nào đó rồi lết đi làm. Trên đường đi làm bạn lại tự nghĩ “mình phải mua thêm quần áo mới thôi” rồi cứ thế tan làm bạn ghé vào một trung tâm thương mại rồi tốn cả đống thời gian để chọn mua cho đến khi ưng ý và thế là bạn về nhà. Ngày tiếp theo bạn thức dậy thì đâu vẫn vào đấy vẫn tốn cả đống thời gian và mớ quần áo trong phong bạn ngày càng lộn xộn hơn. Một vòng luẩn quẩn đúng không nào. 


Nhiều quần áo không đồng nghĩa với việc bạn là một người sành điệu.

Như mình đã nói ở trên, cái vòng luẩn quẩn trong việc chọn quần áo hằng ngày sẽ là thứ khiến cho bạn gặp nhiều trở ngại khi trong tủ đồ của bạn có quá nhiều quần áo.

Quá nhiều quần áo => Chọn lựa phức tạp => Không biết mặc gì => Tốn thêm một mớ tiền để mua thêm quần áo => Quá nhiều quần áo và cứ thế lặp đi lặp lại.

- Vậy tóm lại sẽ có hai điều bạn cần lưu ý:

  1. Càng nhiều sự lựa chọn, sẽ càng khó đưa ra quyết định -  Khi nhìn vào một tủ đồ đầy ắp quần áo thì bạn sẽ rơi vào trạng thái phân vân và rất khó để đưa ra quyết định. Thử tưởng tượng nếu như tủ đồ của bạn gọn gàng hơn thì mọi sự lựa chọn sẽ dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn rất là nhiều. Một ví dụ dễ hiểu hơn là khi bạn đi vào trong một nhà hàng nhìn vào menu của họ bạn thấy thấy cả chục trang danh sách thức ăn thì việc đọc hết menu đó có gì đã khiến cho bạn mất rất nhiều thời gian huống chi là việc chọn món. 

  2. Việc mua sắm một cách vô tội vạ sẽ khiến cho bạn gặp sai lầm trong việc chọn lựa -  Tôi đã gặp rất nhiều người ở trường hợp này và tôi đã có tên gọi cho hiện tượng này là “Chế độ shopping trong hoảng loạn”. Shopping luôn là cần một cảm hứng nhất định, khi bạn shopping vào lúc tâm trạng đang cao hứng thì mọi chọn lựa của bạn sẽ sáng suốt hơn. Còn việc shopping một cách thiếu khoa học hoặc tâm trạng không ổn định sẽ khiến cho bạn không thể tránh khỏi những sự lựa chọn sai lầm.


Vậy tại sao một người cá tính luôn sỡ hữu tủ đồ đơn giản không quá nhiều?

Khi tôi tư vấn cho một vị khách hàng nào đó, điều đầu tiên tôi khuyên họ chính là nên mở một cuộc thanh trừng trong tủ quần áo của họ -  Ý tôi ở đây là dọn dẹp lại một chút đó mà. 

Nó giống như việc tư vấn dinh dưỡng của những nhà dinh dưỡng học, khi họ nhìn vào tủ lạnh của bệnh nhân họ sẽ kiểm tra từng ngóc ngách trong tủ lạnh của bạn và cứ thế họ lại vất hết đi những thứ đồ ăn vặt vì cơ bản chúng không tốt cho sức khoẻ của bệnh nhân họ. Tôi cũng sẽ làm như vậy nhưng ở lĩnh vực thời trang. 

- Sự đa dụng: Nhưng trang phục mà bạn có thể mặc trong nhiều hoàn cảnh, còn những loại trang phục chỉ sử dụng cho một hoặc rất ít hoàn cảnh khách nhau như suit hoặc tux thì không nên có trong tủ đồ tối giản của bạn.

- Màu sắc đơn và tính màu trung lập: Nền tảng để có một tủ đồ tối giản hết cỡ đó chính là những trang phục màu đơn sắc như đen, xanh navy, xám, trắng hoặc Khaki. Tránh những kiểu quần áo hoạ tiết cầu kì. Điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi việc bị xem là mặc bộ quần áo của ngày hôm qua, họ chỉ đơn thuần nghĩ rằng bạn có nhiều kiểu áo trơn để thay đi theo mỗi ngày. Còn nếu như bạn chọn những chiếc áo hoạ tiết giống nhau thì người nhìn sẽ thắc mắc rằng hôm qua bạn đã đi tắm hoặc thay đồ chưa. 

- Sự thích hợp: Nếu như bạn muốn trở thành một gã đàn ông của sự tối giản thì bạn nên ưu tiên sự thích hợp trong hoàn cảnh. Bạn mặc một chiếc áo thun và một chiếc quần đùi đi làm trong khi đó cơ quan lại yêu cầu bạn chon những trang phục trang trọng hơn. Chắc chắn sếp của bạn sẽ mời bạn lên văn phòng ăn bánh uống trà đó. 

- Chất lượng: Dĩ nhiên một tủ đồ của những “nhà tối giản học” thì luôn phải ưu tiên chất lượng của trang phục.


Một tủ đồ tối giản sẽ như thế nào ?

 

Bí mật trong việc tạo ra một tủ đồ minimalist không phải nằm ở số lượng quần áo bạn có mà là cường độ giặt giũ của các bạn như thế nào – Tôi xin giải thích như sau, tôi đã từng tư vấn cho một người khách trong lĩnh vực digital và anh ta đã yêu cầu tôi tư vấn cho anh ta số lượng trang phục vừa đủ cho chiếc balo mà anh ấy thường hay mang đi làm. Để làm được điều này, anh ta phải chịu khó giặt giũ khoảng 1 hoặc 2 ngày một lần, điều này có nghĩa là với số lượng quần áo ít ỏi này, anh ta phải giặt một bộ quần áo còn lại trong khi anh ta đang bận một bộ quần áo ở thời điểm hiện tại và ngày tiếp theo cứ thế thay phiên lẫn nhau, một bộ dùng để mặc một bộ đưa vào máy giặt để chuẩn bị cho ngày tiếp theo. 

Hãy để tôi cho bạn một ví dụ cụ thể hơn, nếu như bạn là một người bận rộn mà không có nhiều thời gian giặt giũ hằng ngày và bạn chỉ có thể làm một tuần một lần. Sau đây là những gợi ý của tôi cho tủ đồ của một kẻ bận rộn. 

=> Tổng cộng sẽ có 14 items (không tinhs tất và các phụ kiện khác)

  • 2 áo khoác ngoài (blazer, và một chiếc áo khoác dùng để mặc hằng ngày)
  • 8 áo (nên có sự hỗ hợp giữa Tee và sơmi cho cả ngày làm việc lẫn cả cuối tuần)

  • 2 quần (1 chinos và 1 chiếc quần denim wash màu sắc lạnh)

  • 8 quần nhỏ (7 ngày trong tuần và mỗi tuần một chiếc, còn chiếc còn lại bạn có thể dùng sơ cua)

  • 8 đôi vớ (dĩ nhiên bạn sẽ không muốn mặc lại đôi vớ cũ đã bốc mùi của ngày hôm qua)

  • 1 đôi boots

  • 1 đôi sneaker

=> Sau đây là một chút tổng kết lại

  • Có một số items mà bạn không nên mặc liên tục qua ngày: Như đã đề cập trên những chiếc áo, quần nhỏ và vớ sẽ rất dễ bị bốc mùi sau một ngày làm việc. Vì vậy bạn phải thay phiên thường xuyên chúng để tránh bị chế là kẻ “rau mùi”.
  • Luôn có phương án dự phòng khi bạn lười: Thử đặt câu hỏi là một tuần bạn giặt giũ mà bạn chỉ có bảy item chia đều cho mỗi ngày vậy vào ngày thứ 8 khi đông đồ cũ đang nằm trong máy giặt thì bạn sẽ mặc gì. Đó là lý do vì sao những items thay phiên hằng ngày tôi luôn yêu cầu bạn phải đạt số lượng 8.

  • Đừng quên những phụ kiện: Vì sao tôi không tính các phụ kiện vào danh sách này. Vì chúng rất nhỏ gọn và không quá choáng chỗ tủ đồ của bạn. Những item tôi sẽ gợi ý cho bạn đó là kính mát, đồng hồ, cravat. 

 

Đây là một hình ảnh dành cho những minimalist muốn plan outfit hằng ngày.

 

Vậy thì suy cho cùng, một quý ông sành thời trang không có nghĩa là anh ta phải có một “tấn” quần áo trong tủ. Điều quan trọng ở đây là cách mua sắm, chọn lọc và phối outfit một cách khoa học.

Ví dụ như một chiếc blazer chẳng hạn, nó có thể phối được với những chiếc áo cổ lọ và quần chinos cho những dịp yêu cầu sự trang trọng, hoặc một chiếc áo thun và quần jean cho những ngày cuối tuần.

Còn nếu như bạn làm trong một môi trường làm việc có nội quy không quá gò bó về khâu thời trang hoặc thời trang tự do thì một chiếc áo khoác da luôn là một sự lựa chọn đáng được ưu tiên.

Phần còn lại của một tủ quần áo tối giản luôn là những items có màu sắc trơn và tông trung tính. Combo tuyệt vời nhất luôn là một chiếc quần jean xanh, áo thun trắng và khoác ngoài thêm một chiếc Chambray Shirt, một combo tuyệt vời cho ngày cuối tuần.

Tùy thuộc vào lối sống cũng như công việc mà các bạn có thể set up tủ đồ của bạn có thể là theo xu hướng trang trọng hoặc đời thường. Nhưng nói tóm lại trong hoàn cảnh nào đi nữa thì danh sách 14 items mà tôi có cập nhật ở trên sẽ luôn phù hợp với đa số các quý ông của thế giới hiện đại.


Ưu và nhược của sự tối giản hóa tủ quần áo.

Ưu điểmNhược điểm
1. Gọn gàng1. Thiếu sự đa dạng và dễ bị nhàm chán
2. Không tốn quá nhiều thời gian2. Sẽ có một số trường hợp đặc biệt mà tủ đồ của bạn không thể đáp ứng
3. Dễ dàng chọn lựa mỗi khi cần thiết3. Thiếu đi tính độc đáo (Nếu như bạn thuộc tuýp người thích độc và lạ)
4. Dễ dàng gói gọn mỗi khi đi xa 
 

Sau khi đọc xong bài viết này hy vọng các bạn sẽ dành đôi chút thời gian để dọn dẹp lại tủ đồ và sắp xếp mọi thứ theo một cách khoa học hơn nhé. Xin cảm ơn sự quan tâm của các bạn đến bài viết và hy vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn. 


T H E W O L F  –  BEAUTIFUL LIFESTYLE

– J i m –

← Bài trước Bài sau →