NHỮNG ĐÔI GIÀY CHELSEA BOOT | THEWOLF.VN
NHỮNG ĐÔI GIÀY CHELSEA BOOT | THEWOLF.VN

NHỮNG ĐÔI GIÀY CHELSEA BOOT | THEWOLF.VN

Tháng 3…Thời tiết đang chuyển mùa, bớt mưa hơn, thay vào đó là những cơn gió lạnh vào những buổi sáng sớm. Đây là thời điểm thích hợp để trưng diện được mọi loại trang phục trong năm. Bởi người ta thường bảo rằng “ở cái sứ nóng như lửa ở Sài Gòn, thì phải chờ đến thu đông, thì mới có nhiều thứ để mặc” . Đó chính là điều tôi muốn giới thiệu cho bạn một item đang làm điên đảo xu hướng thời trang nam hiện nay, chúng đáng phải có trong bộ sưu tập giày của những gã đực, chúng nhẹ nhàng, lịch lãm, cũng “cứng”… cũng “mềm”,

Những đôi giày Chelsea boot.

Trước tiên phải đi đến định nghĩa trước. Chelsea boot là loại “bốt” cao hơn mắt cá chân. Nhưng điểm khác biệt là Chelsea boot không có hệ thống dây côt mà thay vào đó được gắn bởi hai phân dây thun ở ai bên hông chạy từ phân cổ chân trở xuống. Điều này giúp cho giày trở nên linh động hơn bao giờ hết, phần thun giúp bạn sỏ giày dễ dàng hơn thay vì sử dụng khóa kéo hoặc cột dây.

Ngày nay, giày Chelsea boot sẽ có nhiều biến tấu khác nhau nhưng chúng luôn có những đặc điểm chung như sau:

  1. Chiều cao hơn hoặc bằng mắt cá chân
  2. Mũi giày thường nhọn, cũng có thể bầu
  3. Cũng giống như các loại giày tây oxford hoặc derby, Chelsea có thiết kế kiểu captoe hoặc hoặc họa tiết brogue hoặc đơn giản được làm bằng hai mảnh da riêng biệt: thân trước, thân sau. Chúng sẽ được ráp và gặp nhau tại vị trí mắt cá chân và được nối với nhau bằng một hoặc hai mảnh vật liệu có tính chất co dãn như dây thun hoặc cao su lưu hóa
  4. Gót thấp

 

Có bao nhiêu kiểu Chelsea boot

Classic chelsea boot, chắc đã quá quen thuộc với bạn

SHOP – THEWOLF CLASSIC CHELSEA BOOT IN BLACK

The jodhpur boot, Được bắt nguồn từ những năm 60, những người lính cưỡi ngựa, điểm khác biệt là đôi giày không có phần vải đàn hồi mà thay vào đó là dây móc được quấn quanh cổ giày, có nhiều biến tấu khác đối với loại Chelsea này là  các nhà thiết kế còn có thể cho thêm một đường zip bên hông giày để trở nên linh hoạt hơn khi mang và tháo. Khi sở hữu con này, bạn sẽ được trở về đúng nguyên bản của một “original Chelsea boot”.

Zip boot, Đúng với cái tên của nó, kiểu này được đính thêm một đường dây kéo nằm ngay giữa bên hông giày. Kiểu này làm mất đi vẻ “classic” vốn có của Chelsea boot, có nhiều gã còn cho rằng đây không phải là một đôi Chelsea đích thực, tôi thì nghĩ họ hơi khó tính. Cũng không sao, ít ra phần dây kéo giúp cho đôi giày trở nên vừa vặn và linh động hơn, khi xỏ chân vào và tháo ra.

SHOP – THEWOLF ZIP BOOT ĐEN

Broguing Chelsea boot, Họa tiết brogue (dập lỗ) xuất hiện mọi nơi, với mọi kiểu dáng, Chelsea boot cũng không phải là ngoại lệ.

Chọn chất liệu gì cho Chelsea boot

                Tất cả chất liệu về giày đều tạo nên một vẻ riêng, da láng thì luôn thiên về xu hướng lịch lãm và giày da láng sẽ dễ bảo quản hơn giày da lộn, nhưng Chelsea boot da lộn mang lại chất chơi hơn, bạn có thể xem những style của các fashionisto nổi tiếng đặc biệt các ngôi sao nổi tiếng của Anh như Beckham, Harry Style… họ rất thích mang da lộn. Một điều luôn ghi nhớ là hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẫn bị cho mình nước bảo quản da lộn trong tủ giày của mình nếu bạn đang sở hữu đôi giày da lộn

When it become to design, less is more”

                Chắc bạn không quá xa lạ với câu nói này, có một câu nói cũng rất hay tôi biết được từ bộ phim có tên Kingsman đó là “Oxford, no Brogue” cả hai đều ám chỉ, càng tối giản thì càng sang, đó là quy tắc của thời trang. “The beauty of a Chelsea boot is it’s simplicity”, không cap-toe, không brogue, không có sự chắp vá từ nhiều miếng da và chắc chắn không có chỗ nào để chê. Tôi đã tò mò để ý từ David Beckham đến Kanye West ra phố với những đôi Chelsea, chúng đều đơn giản, nhưng form cực kì chuẩn và đẹp đến nổi không thể diễn tả được. Tôi không có ý xấu khi xúc phạm đến fan của “broguing” nhưng khi đi với boot, sự tối giản được đưa lên hàng đầu

Điều tối kị khi mang Chelsea boot

                “Chelsea boots simply don’t work with anything but pants”…100% sure, bạn thử mang quần đùi với chúng đi, không ra cái gì đâu, đó là điều tối kị. Không giống như những kiểu boot khác, Chelsea boot giống như slip-on, không có hệ thống dây, móc khóa để điều chỉnh rộng hẹp, một điều nữa là phần cổ giày có vẻ đơn điệu hơn những đôi boot khác, vì thế chúng nên được trùm bởi ống quần của bạn, đừng có cố gang xắn quần qua cổ giày, nhìn chán lắm, thiệt đó.

                Đừng tiếc tiền mua một đôi Chelsea boot chất lượng, Chắc chắn giá thành của một con Chelsea không phải là rẻ, chỉ có những loại giả da, simili, đế cao su chất lượng thấp… thì cho là rẻ. Nhưng tôi dám cá bạn mang năm lần, rồi bạn sẽ hối tiếc, để tôi phân tích: những đôi giày boot không được linh động khi bạn co bàn chân lại, chất liệu da “rởm” sẽ không thấm mồ hôi, làm ứ đọng lại, để lâu ngày thì thôi… một điều nữa là chúng xù xì, không có độ mướt như da thiệt khi ma xát vào da nhiều lần sẽ làm da bạn chị phồng, rộp cực kì khó chịu. Đó là 2/1000 lý do tôi khuyên bạn, nếu không mua thì thôi, khi mua thì hãy mua cho đáng. Hãy để trong tủ giày một đôi Chelsea boot chính hiệu.

                Đừng mang một đôi chelsea boot quá rộng, Cái ưu điểm lớn nhất của giày tây buộc dây là cho dù chúng khá rộng so với chân bạn, thì hệ thống giây có thể tinh chỉnh, tại độ chắc chắn cho đôi bàn chân. Nhưng với Chelsea boot thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác, chúng rất đẹp với kiểu dáng “slip on” truyền thống, điều đó cũng có nghĩa bạn phải chọn cho mình size vừa khít. Nếu không tin lời tôi thì một là rộng thùng thình, dễ bị tuột ra khỏi bàn chân, hai là bạn phải cảm nhận sự gò bó không thật sự dễ chịu một chút nào, chắn chắn bạn sẽ cảm thấy ngán ngẩm khi mang chúng vào lần thứ hai. Khi vừa với bàn chân, bàn sẽ không ngờ chúng “thần thánh” đến mức nào đâu.

Đây là một tip gợi ý hay từ THEWOLF: Bạn có thể chọn size giày Chelsea boot nhỏ hơn 0,5-1 so với size chân chuẩn của bạn. Điều này có thể làm bạn khó chịu một vài lần mang đầu, nhưng nếu là da thật thì sẽ giãn (breaking) Đôi giày sẽ ôm sát bàn chân bạn, lúc đó chúng có thể trở thành đôi giày bạn yêu thích nhất đấy.

T H E W O L F  –  BEAUTIFUL LIFESTYLE

–  J i m –

 

← Bài trước