“Những chiếc khẩu trang y tế đã dần trở thành biểu tượng của thời đại” lời chia sẻ từ Venssa Friedman Nếu nói về một biểu tượng của sự bối rối là lo sợ trong thời điểm gần đây thì đó chính là những chiếc khẩu trang y tế (hoặc khẩu trang giải phẩu). Đặc biệt là khi cơn đại dịch Corona đang trên đà lan rông từ người sang người một cách báo động. Hãy tưởng tưởng khi mà ông bà tổ tiên từ những thời đại lịch sử xa xưa nhìn lại thời đại bây giờ. Những miếng vải màu xanh che khuất đi miệng và mũi của mỗi người. Có thể họ sẽ thấy chúng ta trông như những con thú mỏ vịt đã bị cưa mất đi cái phần mỏ dài của nó. Nhưng chiếc mặt nạ hoặc khẩu trang đã dần dần xuất hiện mỗi khi có điềm báo về một dịch bệnh truyền nhiễm nào đó. Khi đó đi đâu chúng ta đều có thể những gương mặt bị che khuất một phần bởi những chiếc khẩu trang. Dĩ nhiên đó là một sự đề phòng chính đáng, khi mà những loại dịch bệnh đều có nguồn gốc từ những là virus siêu nhỏ mà mắt thường không thể nào thấy được. Chúng bám trụ trên các bề mặt và rồi dần dần lan truyền vào không khí thông qua các dịch nhầy trên cơ thể người bênh. Ngoài những chiếc khẩu trang những sản phẩm dung dịch rửa tay hoặc khăn lau sát khuẩn cũng dần trở thành hiện thân chống lại bệnh dịch. Ở thế giới hiện đại những chiếc mặt nạ đại diện cho rất nhiều chức năng hoặc thành phần tầng lớp con người khác nhau. Có thể là sự bảo vệ khỏi dịch bệnh hoặc sự ô nhiễm, tinh thần đoàn kết của một tổ chức, sự nổi loạn bạo động, sự phân biệt sắc tộc hoặc chỉ đơn thuần là một trend thời trang. LỊCH SỬ VỀ NHỮNG CHIẾC KHẨU TRANG.
Khẩu trang, mặt nạ lần đầu tiên xuất hiện vào thời kì cuối thế kỷ 19, được sử dụng bởi những bác sĩ giải phẩu học trong xuyên suốt quá trình xử lý những ca bệnh. Chúng có thể bảo vệ họ khỏi những loài vi khuẩn và máu của bệnh nhân từ những vết thương hở của họ. Vào năm 1910 chúng đã được thu nhận bởi nhà cầm quyền Trung Quốc để ngăn ngừa sự lây lan của thảm họa dịch bệnh viêm phổi. Sau đó 8 năm, những chiếc mặt nạ đã dần trở thành hiện tượng của toàn thế giới dưới sự bùng phát của dịch bệnh cúm Tây Ban Nha. Kể từ những sóng gió dịch bệnh, khâu trang đã dần trở thành một hiện tượng và là một trong những vật dụng tất yếu trong đời sống của con người và kéo dài mãi cho đến tận thế giới hiện đại. Rồi mãi cho đến tận năm 2002, đại dịch SARS bùng phát lại một lần nữa thúc đẩy số lượng khẩu trang được tiêu thụ lên một mức kỷ lục ở những khu vực như Trung Quốc, Hồng Không, Đông Á và Đông Nam Á. Đó là biểu hiện của “Ý thức về sức khỏe và bổn phận công dân”. Nói cho dễ hiểu hơn, việc đeo mặt nạ là thể hiện phép lịch sự để tránh việc ho hoặc hắt hơi gây lây lan virus qua người xung quanh. Chỉ mới gần đây đang yên đang lành, đại dịch Corona bùng phát. Virus Corona đã gây nên sự ám ảnh lên toàn cầu vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Hiện tại dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát một cách triệt để, nên việc đeo khẩu trang để đề phòng đã trở thành bản năng của mỗi cá thể con người và đó cũng là lý do cho sự thiếu hụt trầm trong số lượng khẩu trang ở Việt Nam trong cơn đại dịch này.
Ngoài dịch bệnh, thì nhu cầu thời trang cũng góp phần không ít trong sự xuất hiện liên tục và tăng vọt của khẩu trang. Cụ thể như vào kì China Fashion Week năm 2014, hãng thời trang thể thao The Qiaodan Yin Peng đã cho ra mắt một bộ sưu tập lấy những chiếc khẩu trang làm Item chủ đạo. Tiếp theo đó là Masha Ma, một nhà thiết kế người Trung Hoa đã cho ra mặt một bộ sưu tập đậm chất Swarovski vào show thời trang của cô trong năm 2015. Tiếp theo đó những chiếc khẩu trang lại một lần nữa được sử dụng như là một biểu tượng trong sự nghiêp âm nhạc của Ayleo và Mateo Bowles (Ayo & Teo), hai anh chàng rapper người da màu ở Mỹ. Theo lời chia sẻ của họ trên Billboard, nguyên nhân họ mặc những chiếc mặt nạ này chính là những biểu hiện gương mặt của họ thường hay bị đưa ra là trò cười rồi từ đó khẩu trang là một trong những thứ không thể thiếu mỗi và cũng như là biểu tượng sự nghiệp của họ. Future và cô con gái của ông đã chau chút cho thời trang bản thân bằng những chiếc khẩu trang có một không hai trong sự kiện BET 2017. Ông đã tham dự như một khách mời biểu diễn ca khúc “Mask Off”. Zoe, Dupree, Stylelist riêng của Young Thug cũng đã bị mê hoặc và cuốn vào nền văn hóa “đầy khói bụi” này. Future và cô con gái của ông đã chau chút cho thời trang bản thân bằng những chiếc khẩu trang có một không hai trong sự kiện BET 2017. Ông đã tham dự như một khách mời biểu diễn ca khúc “Mask Off”. Zoe, Dupree, Stylelist riêng của Young Thug cũng đã bị mê hoặc và cuốn vào nền văn hóa “đầy khói bụi” này. Future và cô con gái của ông đã chau chút cho thời trang bản thân bằng những chiếc khẩu trang có một không hai trong sự kiện BET 2017. Ông đã tham dự như một khách mời biểu diễn ca khúc “Mask Off”. Zoe, Dupree, Stylelist riêng của Young Thug cũng đã bị mê hoặc và cuốn vào nền văn hóa “đầy khói bụi” này. Thế là chúng ta đã bàn xong về quan điểm thời trang vậy còn về chính trị, khẩu trang ảnh hưởng như thế nào tới chính trị. Như chúng ta đã biết từ những thời xa xưa những khẩu trang hay mặt nạ không hề được sử dụng trong mục đích y học hay sức khỏe gì hết mà chúng thường xử dụng vào những mục đính chính trị. Cụ thể nhất chính là dùng vào mục đích ngụy trang, những tay sát thủ hoặc lính đánh thuê thường hay sử dụng những chiếc khăn bịt mặt hoặc những chiếc mặt nạ để che đậy danh tính trong những phi vụ ám sát. Hoặc là công cụ trong các cuộc biểu tình, như mặt nạ phòng độc hoặc những chiếc khẩu trang có một biểu tượng hay huy hiệu của một tổ chức nào đó. Gần đây nhất chúng ta có thể thấy hình ảnh của những chiếc mặt nạ, khẩu trang trong khắp các trang báo hoặc kênh tin tức về cuộc biểu tình ở Hồng Kong. Thế là chúng ta đã bàn xong về quan điểm thời trang vậy còn về chính trị, khẩu trang ảnh hưởng như thế nào tới chính trị. Như chúng ta đã biết từ những thời xa xưa những khẩu trang hay mặt nạ không hề được sử dụng trong mục đích y học hay sức khỏe gì hết mà chúng thường xử dụng vào những mục đính chính trị. Cụ thể nhất chính là dùng vào mục đích ngụy trang, những tay sát thủ hoặc lính đánh thuê thường hay sử dụng những chiếc khăn bịt mặt hoặc những chiếc mặt nạ để che đậy danh tính trong những phi vụ ám sát. Hoặc là công cụ trong các cuộc biểu tình, như mặt nạ phòng độc hoặc những chiếc khẩu trang có một biểu tượng hay huy hiệu của một tổ chức nào đó. Gần đây nhất chúng ta có thể thấy hình ảnh của những chiếc mặt nạ, khẩu trang trong khắp các trang báo hoặc kênh tin tức về cuộc biểu tình ở Hồng Kong. Khẩu Trang Ở Quanh Ta. Một phần lý do chính là nằm ở những biểu cảm gương mặt thứ mà rất nhiều người không muốn Show chúng ra cho người đời nhìn vào. Vậy để che khuất đi những gì mà mình không muốn bất cứ ai nhìn thấy trên gương mặt thì câu trả lời duy nhất chính là khẩu trang. Dĩ nhiên đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn nên những chiếc khẩu trang cũng không thể nào che đậy đi đôi mắt của mình trừ khi bạn không muốn nhìn nữa. “Lớp mặt nạ sẽ tạo nên một bức tường ngăn cách bạn và thế giới bên ngoài.”, Được chia sẻ bởi Marine Serre, một nhà thiết kế trẻ người Pháp, người mà đã từng tham gia vào nhiều vấn đề về môi trường và cô cũng chính là người đã đưa ra ý tưởng về mẫu khẩu trang chống ô nhiễm vào năm 2019. “Nó có thể bảo vệ bạn, nhưng nó cũng gây cảm giác khó gần giữa bạn và những người xung quanh.” Seere đã cho sản xuất mẫu mặt nạ của riêng cô và đưa chúng lên sàn catwalk của Paris Fashion Week show vào cuối tháng hai, cùng với sự tác hợp giữa cô với công ty Airinum đến từ thụy điển. (Rất nhiều chuyên gia trong ngành sản xuất khẩu trang mặt nạ đã được triệu tập để đáp ưng nhu cầu khổng lồ của khách hàng hiện tại. Trong đó bao gồm những tay thợ đến từ Vogmask ở San Francisco, The Cambridge Mask Co. ở Anh Quốc và AusAir ở Úc). Và mặc dù cô không nhân mạnh quá nhiều về những lời quảng cáo cho khả năng bảo vệ của chiếc mặt nạ. Cô đã được chú ý bởi sự thay đổi trong cách mà cô tiếp đãi khách hàng của mình. Trong quá khứ, những chiếc khẩu trang luôn khiến người nhìn cảm thấy không mấy thiện cảm về chúng. Đại diện của bênh tật, thiên tai dịch bệnh. Nhưng đó không phải là lý do chính đáng. “Con người đã dần thay đổi và cảm thấy hứng thú hơn với loại Items này, nhưng tôi nghĩ đây cũng không phải là điều tích cực tôi nghĩ vậy”. Seere chia sẻ. Thật là khó xử khi nói về việc bán ra những chiếc khẩu trang thượng hạng như nhiều thương hiệu nổi tiếng khác trong suốt một cuộc khủng hoảng như tình hình bệnh dịch hiện nay. Nó cảm giác như những thương hiệu này đang thừa lúc nhu cầu người đùng đang cao để trục lợi cho bản thân họ, đó là chưa đề cập tới những bất cập vì sự phân hóa giai cấp giữa người giàu và người nghèo. Đối với những gã có gia sản kếch xù thì không cần bàn cải làm gì, nhưng đôi với những người thu nhập thấp thì liệu họ có thể mua được những thứ xa xỉ trên. Bên cạnh đó việc truyền tải những thông điệp về những chiếc khẩu trang và Corona virus cũng rất quan trọng, nhưng sự thật là họ không chú trọng đến việc bảo vệ người dùng cho lắm và điều này sẽ gây nên những làn sóng dư luận tiêu cực. Tuy nhiên chúng ta sẽ tìm đến một nơi nào đó, cụ thể là ở Châu Á, nơi mà việc đeo khẩu trang như là biểu hiện của sự quân tâm và ngôn ngữ chung của cộng đồn. Nơi mà đeo khẩu trang không phải là dấu hiệu của sự lo sợ hay sự khác biệt mà đó chính là sự đồng bộ trong cộng đồng con người.
T H E W O L F – BEAUTIFUL LIFESTYLE – J i m – |